วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แก้ปัญหาภาพ Perspective ด้วย Perspective Crop Tool ใน Adobe Photoshop CS 6

สวัสดีค่ะท่านผุ่อ่านทุกท่าน วันนี้มีเทคนิคการใช้งาน Photoshop CS 6 มาฝากค่ะ คือการใช้ Perspective Crop Tool  Perspective Crop Tool เป็นเครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหาภาพที่มีความผิดเพี้ยน ซึ่งเกิดจากมุมมองของการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการมุมภาพที่มองมาจากระดับที่ต่ำกว่าระดับสายตา Bird Eye View หรือสูงกว่าระดับสายตา Ant Eye View Perspective ที่ได้จากการถ่ายแบบ Ant Eye View นั้นจะมีลักษณะลู่ขึ้น โดยจะเห็นพื้นที่ด้านล่างที่ปะทะสายตามากที่สุด ตัวอย่างดังภาพ ซึ่งเราสารถแก้ไขภาพดังกล่าวให้กลายเป็นภาพมุมมองปกติได้ด้วยคำสั่ง Perspective Crop Tool

1. เปิดภาพที่ต้องการแก้ไขขึ้นมาด้วยคำสั่ง File Open
2. จากนั้นคลิกที่เครื่องมือ Crop Tool แล้วเลือก Perspective Crop Tool จากนั้นลากคลุมพื้นที่ในภาพ เมื่อลากแล้วจะมีเส้นกริด ลักษณะเป็นเส้นประ ตาราง ๆ เกิดขึ้น (ถ้าไม่มีให้คลิกเลือก Show Gride ที่ Option Bar)
3. เอาเมาท์ไปวางที่มุมซ้ายบนที่เป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เม้าท์จะเปลี่ยนเป็นลูกศรสีขาว ให้คลิกค้าง แล้วลากให้เส้นขอบ ขนานกับแนวตึก

4. เอาเมาท์ไปวางที่สี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่มุมขวาบนของภาพเม้าท์จะเปลี่ยนเป็นลูกศรสีขาว ให้คลิกซ้ายค้าง แล้วลากให้เส้นขอบ ขนานกับแนวตึกด้านขวา

และสังเกตว่าสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่ตรงกลางด้านบนของภาพ อยู่ตรงกึ่งกลางภาพ หรือไม่ ถ้าไม่ตรงกึงกลาง ให้เลื่อนให้อยู่จุดกึ่งกลาง จากนั้น กด Enter หรือ กด เครื่องหมาย / ที่อยู่บน Option bar  ภาพจะถูกปรับเป็นแนวตรงไม่บิดเบี้ยว

เมื่อกด Enter แล้วภาพจะถูกปรับอัตโนมัติ เพียงเท่านี้เราก็แก้ไขภาพจากเดิมที่เป็น Perspective ให้เป็นภาพปกติได้แล้วค่ะ

สำหรับท่านที่สนใจเทคนิค เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับMultimedia สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่ ค่ะ  http://muit.mahidol.ac.th/enews/?page_id=2370





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น