วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีการสร้างแบบสอบถาม Online ด้วย Google docs


แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือวิจัยชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน จัดทำขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือข้อเท็จจริงในเรื่องที่ต้องการ โดยส่งให้กลุ่มตัวอย่างตอบ โดยจะนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ แล้วใช้ประโยชน์ต่อไป ในอดีตการสร้างแบบสอบถามนั้นส่วนใหญ่จะใช้รูปแบบกระดาษ เพื่อให้ผู้รับหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเขียน ตอบกลับมา จากนั้นผู้จัดทำก็จะรวบรวมและมาทำวิธีทางสถิติ เพื่อหาค่าแนวโน้มต่างๆ ออกมา แต่เนื่องจากในปัจจุบนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศได้พัฒนาไปไกลมาก การทำแบบสอบถามก็มีกลวิธีที่เปลี่ยนไปด้วย คือเปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์

แบบสอบถามออนไลน์ คือแบบสอบถามที่อยู่บนเว็บไซต์ ผู้ตอบแบบสอบถามสามารถเข้ามาตอบได้ด้วยตนเองผ่านหน้าเว็บได้ ข้อมูลที่ผู้ตอบได้ตอบมานั้นจะถูกจัดเก็บโดยระบบ เพื่อให้ผู้สร้างแบบสอบถามสามารถเข้ามาดูผลของการตอบแบบสอบถามผ่านทางเว็บไซต์ได้ ซึ่งการสร้างแบบสอบถามออนไลน์นั้นมีซอฟแวร์ให้เลือกได้หลายตัว แต่มีอยู่แบบหนึ่งที่ทุกคนสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อซอฟแวร์ และใช้งานได้ไม่ยาก คือการใช้ Google Docs
Google Docs เป็นหนึ่งใน Google Services & Tools ที่น่าสนใจ อยู่ในหมวด Communicate, Show & Share มีประโยชน์คือใช้สร้างและ share เอกสารออนไลน์ งานนำเสนอและ Spreadsheet ฯลฯ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น